Chile-Argentina-Brazil ตอนที่ 3 ตอบจบ
Posted on March 7, 2015 19:33


ตอนนี้เป็นตอนจบของเส้นทางนี้ เล่าต่อจากตอนที่แล้ว ตอนนี้เป็นประสบกาณ์ที่ Buenos Aires และ Iguazu Falls

22 ต.ค. 55

ตื่นมายังไม่ถึง Buenos Aires เพราะระยะทางไกลมาก เกือบ 1,600 กม. เรยทีเดียว ใช้เวลาประมาณ 22 ชั่วโมงได้ ก็ได้มีโอกาสชมวิวทิวทัศน์ข้างทางไปหลังจากตื่นมา ช่วงหนึ่งจะผ่านบริเวณที่เรียกว่า pampas ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำ ที่ชุ่มชื้น บางช่วงก็ไม่ค่อยชุ่มชื้นเท่าไหร่ เพราะเพิ่งผ่านฤดูหนาวมาไม่นาน ก็สวยเพลินตาไปอีกแบบ
align=

align=

วันนี้ช่วงบ่าย ก็ถึง Buenos Aires เมื่อยก้นมาก นั่งน๊านนาน Buenos Aires เมืองหลวงของอาร์เจนตินา เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของอเมริกาใต้ รองจาก San Paulo ของบราซิล เมืองนี้ได้ชื่อว่ามีกลุ่ม homosexual (รักเพศเดียวกัน)​ ที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาใต้ ที่นี่มีกฎหมายรองรับการแต่งงานของคนเพศเดียวกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราว 

เมือง Buenos Aires เป็นที่หมายของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก สิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวก็คล้ายเมืองใหญ่ทั่วโลก คือมีเรื่องวัฒนธรรม nightlife ร้านอาหาร ผับ นักเรียนมาเรียนภาษาสเปน เรียนเต้นแทงโก้ ประมาณนี้ 

ที่พักที่นี่ก็เช่นเคย เลือกที่พักเป็นห้องพักที่แบ่งให้เช่าของเจ้าของบ้านแห่งหนึ่งที่ออกไปจาก downtown แต่ก็ไม่ไกลมากนัก สามารถนั่งรถประจำทางเข้าไป downtown ได้สะดวก เช่นเคย เจ้าของบ้านน่ารักมากๆ แม้เค้าพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลย เราก็ภาษาสเปนก็แบบงูๆปลาๆ อารมณ์ประมาณสื่อสารกันได้จำกัดมาก เค้าก็ยังไปวานเพื่อนที่พูดภาษาอังกฤษได้มาเป็นล่ามให้ แนะนำที่ไป ไปยังไง รถสายไหน อย่างละเอียด ประทับใจอีกแล้ว

23-24-25 ต.ค. 55 

สำรวจ Buenos Aires ทั้งไปสถานที่ต่างๆ เดินเล่นไปตาม shopping areas ผ่านเข้าไปในผับบ้าง แต่ไม่นั่งดึก 

Buenos Aires ย่านใจกลางเมือง ก็จะมี square เป็นแหล่งรวมอาคารราชการและศูนย์กลางห้างสรรพสินค้าคล้ายๆ บ้านเรา มี metro ให้ขึ้น หรือใครอยากจะนั่งรถ sight-seeing ก็มี เลือกได้ตามสบายใจ ส่วนเราก็ใช้ metro รถบัสประจำทาง สลับกับการเดินชมไปเรื่อยๆ 
align=

align=

align=

ตลาดสินค้าศิลปะหัตกรรมที่ย่าน San Telmo
align=

align=

align=

ส่วนใครไม่อยากไปเสียตังค์เข้าชมการเต้นแทงโก้ ที่ตลาดนัดคนเดินแบบนี้เค้าก็มีการแสดงแบบเปิดหมวกให้ชม ดีมากด้วย ใครชอบก็จ่ายตังค์สนับสนุนการแสดงของเค้าไป 
align=

align=

มหาวิทยาลัย Buenos Aires
align=

Floralis Genérica ศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานนี้ให้เป็นของขวัญแก่ประเทศคือ Eduardo Catalano สถาปนิกชาวอาร์เจนตินา
align=

บ่ายของวันที่ 25 ต.ค.​ นั่งรถทัวร์ไป Iguazu Falls กะให้ไปเช้าที่เมือง Puerto Iguazu ฝั่งอาร์เจนตินา 

26 ต.ค. 55

เช้าตรู่ก็มาถึง Puerto Iguazu ฝากกระเป๋าที่ hostel (เพราะยังไม่ถึงเวลา check-in) แล้วก็ไปหาข้อมูลเรื่องการเดินทางไป Iguazu falls เลย ได้ตั๋วสองวันมา วันแรกไปฝั่งอาร์เจนติน่า วันถัดไปไปฝั่งบราซิล หลังจากได้ตั๋วเรียบร้อย มีเวลาช่วงหนึ่งวันนี้ ทำอะไรดีน้าาา ระหว่างนั่งนอน ว่าจะทำไรดี หลับซะงั้น ตื่นมาบ่ายแล้ว เลยเดินสำรวจเมืองเล็กๆ นี้ ไปพร้อมกับหาอะไรอร่อยใส่ท้อง 


27-28 ต.ค. 55
Iguazu Falls ฝั่งอาร์เจนตินา 
align=

align=

align=

align=

คืนนี้นั่งสังสรรค์กับคนที่พักที่ hostel เดียวกัน ดื่มนิดหน่อยและเข้านอน แต่คืนนี้ไม่รู็เกิดอะไรขึ้น สงสัยมีคนแง้มประตูห้องเราไว้ ตื่นมาพบว่ามีรอยยุงกัดเป็นร้อยๆ เต็มหน้า คอ แขน ขา ไปหมด แม้แต่บางส่วนของหนังศรีษะที่มันสามารถไปกัดได้ ตอนแรกนึกว่าเป็นไรที่นอน แต่ลักษณะของตุ่มนี่มันยุงตัวเป้ง ชัดๆ ประเด็นคือเราแพ้อย่างหนัก แผลบวมใหญ่ คนมองเราจะตกใจว่าเป็นอะไร ตุ่มเต็มตัวไปหมด ต้องคอยอธิบายกันว่าไม่ได้เป็นโรคไรจ้า แพ้ยุงป่าดิบชื้นจ้า เพราะคืนแรก ไม่เห็นมีอะไรกัด เลยไม่ทายากันยุงก่อนนอน ความประมาทครั้งนี้จะจำไปทั้งชีวิต

28 ต.ค. 55
Iguazu Falls ฝั่งบราซิล เมือง Foz do Iguçu 
align=

align=

align=

align=

align=

align=

align=

align=

align=

align=

align=

คืนนี้จะนอนไม่หลับเลย ถ้าไม่มียา anti-histamine แบบ overdose เพราะแผลยุงกัดมันคันสาหัสมาก ยาทา (แทบอาบ)​ เอาไม่อยู่ หลับไปเพราะฤทธิ์ยา แต่คืนนี้ไม่ลืมสเปรย์ยากันยุงไปถึงหัว ตามด้วนทาซ้ำไปอีก อย่าให้ยุงดุมันฝ่าด่านไปได้ 

การเดินทางที่ Puerto Iguazu ครั้งนี้ มิตรภาพระหว่างการเดินทางเกิดขึ้นได้ง่ายมาก คุยกันถูกคอ ก็ชวนกันไปเล่นเรือเข้าไปใต้น้ำตกด้วยกันได้ คนนี้เป็นผู้หญิงชาวตุรกี และที่ประทับใจสุดๆ คือ ระหว่างนั่งรถมาจาก Puerto Iguazu ไปน้ำตก เจอลุงชาวญี่ปุ่นที่แต่งงานกับป้าชาวอาร์เจนตินา มาเที่ยวด้วยกันตอนเกษียณแล้ว น่ารักมาก ป้าพูดภาษาอังฤษได้นิดหน่อย แต่ยังไงไม่รู้ เค้าทำตัวเหมือนผู้ปกครองเราเรย คอยดูแล คอยเป็นห่วงเป็นใย เห็นว่าผู้หญิงไทยคนเดียวมาซะไกลเชียว ดูแลเรายังกะลูกเรย ด้วยความที่เค้าใจดีกับเราเหลือเกิน เลยตอบแทนด้วยการถ่ายรูปสวยๆ เค้าสองคนกับน้ำตกจำนวนหนึ่ง ส่งอีเมล์ไปให้ทีหลัง ถ้าเราเริ่มการสนทนา จะพบว่าคนไม่ว่าชาติไหนเป็นมิตรทั้งนั้นเลย 

29 ต.ค. 55 
วันนี้เดินทางกลับเข้า Buenos Aires โดยรถ coach แบบนอน (supercama) เหมือนเดิม

สำหรับคนที่พอมีเวลาจะไปบราซิลต่อซัก 3-4 วัน แนะนำว่านั่งรถต่อไปยัง Rio de Janeiro เมืองที่บางส่วนของเมืองเป็นมรดกโลก ที่เรียกว่า Carioca ซึ่งเป็น landscape ระหว่างภูเขาและทะเล ปาร์ตี้ Carnival อันเลื่องชื่อของโลก และยังมีรูปปั้นพระเยซุ (Christ The Redeemer) 

ถ้านั่งเครื่องบินจากเมือง Foz do Iguçu ไป Rio ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ถ้านั่งรถก็ 22 ชั่วโมงโดยประมาณ บางคนวางแผนไปทั้งอาร์เจนตินากับชิลีให้ตามโปรแกรมตัวเองก่อน แล้วค่อยมาที่น้ำตก Iguazu เพื่อไปท่องบราซิลต่อ ทั้ง Rio, San Paulo และล่องแม่น้ำอเมซอน

30 ต.ค. 55 
มาถึง Buenos Aires ว่าไปการเดินทางโดยรถ และต้องนั่งนานๆ มันเมื่อยนะนี่ นอนที่ Buenos Aires หนึ่งคืน 

31 ต.ค. 55 
วันนี้บินต่อไป Lima เพื่อเริ่มทริปในประเทศเปรู ซึ่งเปรูจะเล่าส่วนของประเทศเปรูค่ะ 

จบประสบการณ์ระหว่าง Chile-Argentina-Brazil แต่เพียงเท่านี้ค่ะ 

#thaitraveltheworld #Argentina #iguazufalls #BuenosAires