ประเทศ Peru ตอนที่ 4 ตอนจบ
Posted on March 8, 2015 21:57


ตอนนี้เป็นประสบการณ์การเดิน Inca trail วันสุดท้าย ไปถึงจุดหมายปลายทางที่ Machu Picchu และต่อด้วยป่าอเมซอนตอนใต้

9 พ.ย.​55
วันนี้ต้องตื่นแต่เช้ามากพี่น้อง เพราะต้องไปเข้าคิวที่ด่านอุทยาน เพื่อเข้าสู่พื้นที่ Machu Picchu ทุกกลุ่มคิดเหมือนกัน ดังนั้นเราต้องรีบไป จะได้เป็นกลุ่มแรกๆ ตื่นตีสามครึ่ง ทำธุระส่วนตัวให้เสร็จตอนตีสี่ (เสร็จเร็วออกเร็วเป็นคิวแรกๆได้​) ออกเดินประมาณ 15 นาทีไปที่ด่าน ด่านเปิดตีห้า กลุ่มพวกเราพร้อมใจกันมาก ไม่มีใครสาย ไปถึงด่านคิวแรกๆ สบายเรย 

วันนี้พวกเราต้องเดินเท้าอีก 4 กม. จาก Wiñaywayna ถึง Intipunku (Sun Gate) ระยะทาง 4 กม.ใช้เวลาประมาณ 1.5 ชั่วโมง โอ้โหแม่เจ้า ระยะทางไม่ไกล แต่บางช่วงเหมือนเดินไต่ระดับชันเกือบ 90 องศาเลย ขาที่ล้ามาจากวันก่อนหน้า แทบจะก้าวไม่ออก ได้แต่บอกตัวเองว่าอีกไม่กี่ก้าวเท่านั้น เดินต่อไป อย่าไปคิด เดิน เดิน และเดิน 

ถึง Sun Gate ความเหนื่อยก็หายไป ภาพทิวทัศน์ที่อยู่ตรงหน้า มันเป็นแบบนี้ เป็นใครก็ลืมขาที่แทบจะก้าวไม่ออกก่อนหน้านี้ไปเลย ว่าแล้วก็หามุมที่นั่งสบายๆ วางเป้ เอากล้องขึ้นมาถ่ายรูปสวยๆ กันเลยดีกว่า 
align=

align=

ส่วนเพื่อนร่วมทางชาวอเมริกัน ยอมเอาเบียร์ติดมาด้วยสองขวด เพื่อเปิดฉลองความสำเร็จที่จุดนี้ ได้ร่วมฉลองกันไปคนละจิบ บรรยากาศฟินมากอ่ะ 
align=

ดื่มด่ำกับบรรยากาศตรงนี้แบบจุใจแล้ว ก็ได้เวลาออกเดินเพื่อไปที่จุดที่เรามองไปนั่นแหละ จุดหมาย Machu Picchu ระยะทางอีก 1.5 กม. ใช้เวลาประมาณ 45 นาที เอิ่ม อันนี้ขอบอกว่า เมื่อถึงจุดหมาย ขามันบอกว่า เค้าไม่อยากเดินแล้วตัวเอง ไม่รู้อุปทานหรือยังไง แต่มันรู้สึกว่าขาเริ่มก้าวไม่ออก เหมือนลากขาตัวเองไป 

กับเพื่อนร่วมเต้นท์ ที่ Machu Picchu
align=

ข้างๆ Machu Picchu คือ Huayna Picchu (รูปข้างบนคือยอดเขาที่อยู่หลังนางแบบเรย) ที่เราสามารถ hike ขึ้นไปที่จุดเกือบสูงสุดได้ ก็จะเห็น bird eye view ของ Machu Picchu อีกมุม แต่ถึงตอนนี้ ต้องยอมแพ้ ไม่สามารถจริงๆ ตอนนี้อยากนั่ง อยากนอนยาวๆ ไม่สามารถจะปีนอะไรได้อีกแล้ว ถ้าจะให้ดี มีคนมาหามจะดีมาก แต่ก็เป็นไปไม่ได้ แรงที่เหลืออยู่ขอชม Machu Picchu แบบให้ทะลุปรุโปร่งดีกว่านะ 

Terrace ในการทำเกษตรของ Machu Picchu 
align=

Temple of the Sun หรือ Torreon
align=

Temple of Condor
align=

align=

align=

นาฬิกาดาราศาสตร์ของชาวอินคา 
align=

ส่วนบ้านพักอาศัยใน Machu Picchu
align=

Machu Picchu มองจากอีกด้าน
align=

Huayna Picchu ส่วนยอดเขา
align=

กับลามะน้อยที่ Machu Picchu
align=

เสร็จจาก Machu Picchu ก็ได้เวลาเดินทางด้วยรถ shuttle ไปที่ สถานีรถไฟ Machu Picchu เพื่อนั่งรถไฟกลับไป Ollantaytambo ระหว่างรอ ก็ทานอาหารกลางวัน เดินดูของฝากที่มีร้านน่ารักๆ เรียงรายที่สถานีรถไฟ เต็มไปหมดเรย 

ถึง Ollantaytambo แวะเอาของที่ที่พัก แล้วต่อรถไปที่ Cuzco นอนโรงแรมเดิมตอนก่อนไป เพราะของเราฝากไว้ที่นี่ มาถึงก็คืนอุปกรณ์ทั้งหลายที่เรายืมไป พักผ่อน มาถึงอาบน้ำ หลังจากไม่ได้อาบมาหลายวัน แล้วก็ไปทานอาหารเย็นร่วมกันทั้งทีมคืนนี้ 
align=

อุตส่าห์งดเครื่องดื่มอัลกอฮอล์ก่อนเดิน inca trail เมื่อเสร็จสิ้นก็ต้องฉลองกันหน่อย ได้เวลาลอง Pisco Sour ของท้องถิ่น อร่อยดี 
align=

และแน่นอนก็ต้องไม่พลาดเบียร์ท้องถิ่นเช่นกัน
align=

10 พ.ย. 55
วันนี้เป็นว่างใช้เวลาใน Cuzco เมืองสวยๆนี้หนึ่งวัน หลายคนก็ได้โอกาสนอนยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้ หลายคนยังมีแรงไปทำกิจกรรมอื่นๆ 

สำหรับเรา ขอชิลล์ๆ ที่ Cuzco จิบกาแฟ ทานอาหาร นั่งมองวิวสวยๆ ของ Cuzco ดีกว่า พักขา เพราะยังต้องไปป่า Amazon ต่อ หลังจากนี้

11 พ.ย. 55
วันนี้บินจาก Cuzco เพื่อไป Puerto Maldonado แล้วต่อเรือไปที่ที่พักในพื้นที่ป่าอเมซอนตอนใต้ที่เรียกว่า Tambopata Rainforest 
align=

align=

ระหว่างทางชมสัตว์ไปด้วย เต่าสามตัวนี้นอนอาบแดดอยู่
align=

ลิง Howler ขนสีน้ำตาลแดงแบบนี้ให้เห็นเป็นระยะๆ 
align=

ไปลงชื่อที่ด่านอุทยานก่อนเรือเข้าเขต
align=

align=

คืนนี้หลังทานอาหารค่ำ มีการเดินป่าตอนกลางคืนใกล้ๆ กับที่พัก เผื่อจะมีโอกาสเจอสัตว์ป่าตอนกลางคืนบ้าง แต่ก็ไม่เจอ ไม่เป็นไร ถือว่าเดินย่อยอาหาร แต่ระหว่างทางเจอแมงมุม Turantula ค่อนข้างเยอะ เอิ่มมม ตัวเขื่องทีเดียว
align=

นอนที่กระท่อมนี้คนเดียวเรย ว่าเคยชินกับป่า แต่นอนคนเดียวมีเสียงนกฮูก กะเสียงลิงร้องอยู่ใกล้ๆ ก็นะ อดคิดจินตนาการไปไหนต่อไหนไม่ได้ บอกตัวเอง รีบหลับซิ 555 และก็หลับไปตอนไหนไม่รู้ 
align=

12 พ.ย. 55
วันนี้เป็นวันเดินป่าอเมซอนตอนใต้ของเรา ที่นี่ได้ชื่อว่าเป็นป่าที่มีชนิดนก หรือความหลากหลายของสายพันธุ์นกที่สำคัญมากของโลกเลย จึงไม่แปลกใจว่าทำไมนกเยอะมาก แม้ว่าจะไม่มีซูมขนาดที่พอเหมาะกับการถ่ายนก แต่ก็พอได้ภาพดีๆ มาหลายภาพเนื่องจากมีนกในระยะใกล้ค่อนข้างมาก 
align=

align=

align=

align=

นกแก้ว Macau หลากสีเยอะมาก บินทีดังไปทั้งป่า 
align=

align=

align=

align=

align=

นก Hoatzin
align=

Crested Owl
align=

ฝูง capybara ก็เยอะ จะเห็นเป็นฝูงตลอดระยะทางของแม่น้ำที่เราล่องเลย 
align=

ป่าดิบชื้นที่นี่ยังอุดมสมบูรณ์มาก เขียวสด รกทึบ ได้ยินเสียงสัตว์ป่าตลอดเวลาชัดเจนมาก เพลิ๊นเพลิน ชอบจัง
align=

เดิน trail จะเจอต้นไม้ขนาดใหญ่มหึมาแบบนี้เยอะมาก ขอบอกว่าเยอะมากจริงๆ 
align=

align=

ตกค่ำมาล่องเรือชมสัตว์กลางคืนอีก ถ่ายรูปยากเพราะมืด และเพื่อไม่ให้กวนสัตว์ห้ามใช้ flash ก็จะได้บางภาพเท่านั้นที่ไฟจากเรือส่องไปให้เราเห็นสัตว์ นกน้ำกลางคืนเยอะ 
align=

ส่วนตัวนี้ hilight เค้าเลย จำนวนเยอะมาก จรเข้ caiman สีขาว ถึงว่าทำไมห้ามนักท่องเที่ยวเดินสุ่มสี่สุ่มห้า ตัวไม่ใหญ่เท่าจรเข้บ้านเรา แต่เค้าเคลื่อนที่ไว 
align=

กลับที่พักด้วยความประทับใจมากอีกวัน นอนหลับสบายเลยวันนี้เพราะเหนื่อย

13 พ.ย. 55
เช้ามาก็ได้เวลานั่งเรือกลับออกจากป่า และบินต่อไป Lima โดยผ่าน Cuzco ก่อนกว่าจะถึง Lima ก็บ่ายล่ะ 

14 พ.ย. 55
วันนี้มีเวลาเตร็ดเตร่ที่ Lima ก่อนจะบินไป Buenos Aires ตอนค่ำ

15 พ.ย. 55 
วันสบายๆ ที่ Buenos Aires อีกวัน

16 พ.ย. 55 
บินจาก Buenos Aires ไป Ushuaia เมืองใต้สุดของทวีปนี้ เพื่อไปต่อ Antarctica ต่อไป 

เป็นอันว่าจบประสบการณ์ของเปรูแต่เพียงเท่านี้ 
#thaitraveltheworld #peru #machupicchu #amazon #tambopata